กลยุทธ์การติดตามการขายแบบ B2B


ในธุรกิจกลุ่มลูกค้านั้นจะแตกต่างกับ B2C เพราะว่า B2B นั้นคนซื้ออาจไมได้ใช้หรือคนใช้ไม่ได้ ฉะนั้นกระบวนการซื้อ รูปแบบการจัดซื้อจะแตกต่างกัน มีตัวละครหลายคน 

หาก Branding ของบริษัทยังไม่แข็งแรง เซลล์ควรจะเป็นแบบเชิงรุกเป็นหลัก เซลล์ต้องหิวและกระหาย ใส่ใจในการ follow up แบบเหมาะสม ไม่จิกลูกค้าจนรำคาญ ควรมี  strategy ในการ follow up ดังนี้ 
  1. หลังจากการได้ติดต่อ เราควรทิ้งท้ายให้ลูกค้าได้รับทราบว่าเราจะขอทำการติดตามหรือ follow up เพื่อให้ลูกค้ารู้ล่วงหน้าและยินดีที่จะตอบรับการติดตามมากขึ้น 
  2. การติดตามครั้งถัดมาควรเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในสิ่งที่ตกหล่นจากการติดต่อครั้งแรก เช่น ตัวอย่างสินค้า  สเปดของสินค้า สิ่งที่เป็นประโยชน์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจ อย่าลวกเพื่อติดตามการตัดสินใจในการซื้อจากลูกค้าเท่านั้น
  3. ควรศึกษาจิตวิทยาและทักษะการพูดคุยกับลูกค้าแทนที่จะตั้งใจขายของอย่างเดียว เราควรเรียนรู้ลูกค้าเพื่อเข้าใจลูกค้ามากกว่าจะขายซะทีเดียว
  4. ปรับปรุงกลยุทธ์การติดตามอย่างสม่ำเสมอ วิเคราะห์สาเหตุของการปิดการขายไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไร แล้วนำสาเหตุนั้นไป
การเทรนเซลล์ขายของแทนเรา สิ่งที่เป็นข้อดี คือเราจะมีเวลาเพื่อไปขยายงานในส่วนอื่น และอีกทั่งถ้ามีระบบเซลล์ที่ดีจะทำให้เพิ่มยอดขายในส่วนที่เราขายหรือดูแลไม่ทั่วถีงได้ การหาเซลล์นั้นควรมีคุณสมบัติ ดังนี้ 
  • ควรมีประสบการณ์การขายโดยเฉพาะการขายแบบ B2B
  • มีทัศนคติที่ดี ร่าเริง มีทักษะในการพูดคุย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“เปิดปั๊มน้ำมัน ปตท ลงทุนเท่าไหร่” กู้ที่ไหนได้บ้าง?

ประหยัดค่าไฟจากตู้เย็น ด้วยการตรวจสอบยางตู้เย็นแบบง่ายๆ

มาม่า ยำยำ ไวไว ใครขายดีสุด? / โดย เพจลงทุนแมน